Bộ sạc điện cho xe máy thường xuyên dùng phương pháp ngắn mạch AC để hạn chế dòng nạp. Phương pháp này có nhược điểm là làm nóng bộ nạp và cuộn dây "điện" (bobine điện) trên xe máy nếu xe chạy đường dài ban ngày (không dùng đèn, ít bấm còi) vì năng lượng trên cuộn "điện" thừa bị nối tắt --> cuộn dây và cả bộ nạp bị nóng và giảm tuổi thọ.


Mạch nạp điều tiết nạp không ngắn mạch dùng BT16
sacattila1  Trong mạch, điện AC từ cuộn dây "điện" của xe Attila qua cầu 3501 ATT (có thể thay bằng cầu 15A thông dụng) đưa điện áp nắn xung vào Anod của SCR D2 / BT16. Diod D3 (1N4007) nắn cách ly, lọc bằng C1 (100uF / 50V) cung cấp cho Q1 (C2383) chạy CC với RB = 10K (R2), cấp áp khiển vào gate / BT16.

Khi điện áp Battery được nạp đến ngưỡng ~ 13,7 V thì D5 (1N4007 / dùng như zener 0,7V) và Zener 13V đủ áp dẫn --> trên C2 có áp --> Q2 (C2382) dẫn --> base / Q1 giảm áp đến < V Batt (cũng chính là V Cathod / SCR --> SCR BT16 ngưng dẫn. 

R4 (100 ohm) hạn dòng cho Emittor / Q2 và R2 (270 Ohm; có thể dùng 470 ohm) hạn dòng cho Base Q2. Có thể thêm điện trở (~ 5K6) song song với C2 để tăng tốc đáp ứng nạp.
 Mạch nạp ngắt mà không cần đến sự ngắn mạch, bảo vệ được cuộn dây "điện" của Attila và accu, mạch nạp bảo đảm độ bền lâu dài và hoạt động hữu hiệu trên cơ sở ổn định chu trình nạp của accu 5 --> 15 Ah.

 Mạch dùng BT151

sacattila2

 

 Sau khi lắp ráp :

sacattila3

 

Dây đỏ bộ sạc đấu với cực dương bình accu
Dây xanh lá đấu mass
Dây đen đấu với dây nguồn sau ổ khóa
Dây hồng đấu với dây sạc mâm lửa lên
Dây vàng câu dây đèn mâm lửa lên

 

Nguồn http://sanphamcongnghemoi.com/forum/archive/index.php/t-3826.html